Tóm tắt
Mở đầu: Nghiên cứu nhận thức và thái độ của người bệnh và thân nhân đối với những rủi ro trong khám chữa bệnh hay sự cố y khoa tại bệnh viện trường Đại học Y Dược Huế năm 2019.
Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang với bộ câu hỏi tên bệnh nhân nội trú và thân nhân người bệnh điều trị tại các khoa phòng, bệnh viện trường Đại học Y Dược Huế.
Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng có 72.3% người tham gia đã từng nghe (biết) về SCYK, chỉ có 36,3% nhóm đối tượng có kiến thức tốt về SCYK. 4,9% người tham gia trả lời rằng bản thân họ đã từng gặp phải những rủi ro trong khám chữa bệnh và 71,4% cho rằng các rủi ro này có tác động tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của họ. 66,3% bệnh nhân và thân nhân người bệnh cho rằng SCYK hoàn toàn có thể phòng ngừa, có đến 76% đối tượng nghiên cứu muốn chủ động tìm hiểu về SCYK và 73,4% cho rằng CBYT nên tư vấn cho họ về những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình khám chữa bệnh. 66,6% người tham gia cho rằng trình độ chuyên môn của cán bộ y tế là nguyên nhân chính gây SCYK. các nguyên nhân khác có thể dẫn đến SCYK, 64% đối tượng nghiên cứu cho rằng đó là ý thức bệnh nhân và những yếu tố liên quan đế cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, … (60,9%).
Kết luận: Tỉ lệ bệnh nhân và thân nhân người bệnh có kiến thức và thái độ tốt về các rủi ro trong khám chữa bệnh hay sự cố y khoa là chưa cao. Phải nhận thức rõ rằng, kiến thức và thái độ của bệnh nhân và thân nhân người bệnh là yếu tố quan trọng tác động đến việc hạn chế xảy ra sự cố y khoa cũng như đảm bảo an toàn tại cơ sở y tế và cải thiện chất lượng khám chữa bệnh.
Tài liệu tham khảo
Nguyễn Đắc Quỳnh Anh và cs. “Mối liên quan giữa việc sử dụng Internet và hành vi tìm kiếm thông tin sức khỏe của người dân khu vực miền Trung, Việt Nam”, Tạp chí Y học dự phòng, tập 29, số 11, năm 2019, trang 262.
Bộ Y tế. Thông tư số 43/2018/TT-BYT ‘’Hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh’’
Alsulami Z, Conroy S, Choonara I. Medication errors in the Middle East countries: a systematic review of the literature. Eur J Clin Pharmacol. 2013; 69(4):995–1008
Ahmed S Al-Mandhari, Mohammed A AlShafaee, Mohammed H Al-Azri. A survey of community members’ perceptions of medical errors in Oman. BMC Medical Ethics 2008, 9:13
Bekkelund SI, Salvesen R “Patient satisfaction with assessment of headache by specialist consultation.” Tidsskr NorLaegeforen 2006, 126:1595-1597
Blendon RJ, DesRoches CM, Brodie M, Benson JM, Rosen AB, Schnei-der E, Altman DE, Zapert K, Herrmann MJ, Steffenson AE: Views of practicing physicians and the public on medical errors. N Engl J Med 2002, 347:1933-1940
Mazor KM, Simon SR, Yood RA, et al. Health plan members’ views about disclosure of medical errors. Am J Manag Care. 2005;11(1):49-52.
Ronda G. Hughes. “Patient Safety and Quality: An evidence - Based Hand Book for Nurses”, Pubmed. 2008
Ushie BA, Salami KK, Jegede AS, Oyetunde M. Patients’ knowledge and perceived reactions to medical errors in a tertiary health facility in Nigeria. African Health Sciences 2013; 13(3): 820 - 828. http://dx.doi.org/10.4314/ahs.v13i3.43
WHO conceptual framework for the international classification for patient safety, Geneva, World Health Organization. 2009
WHO. Patient Safety curriculum guide, Multiprofessional Edition. 2011
Woolf SH, Kuzel AJ, Dovey SM, Phillips RL, Jr. A String of Mistakes. The Importance of Cascade Analysis in Describing, Counting, and Preventing Medical Errors. Ann Fam Med. 2004;2(4):317-26.
Đã xuất bản | 08-01-2025 | |
Toàn văn |
|
|
Ngôn ngữ |
|
|
Số tạp chí | Số 67 (2021) | |
Phân mục | Nghiên cứu | |
DOI | 10.38103/jcmhch.2020.65.17 | |
Từ khóa | Bệnh nhân, bệnh viện, Đại học Y Dược Huế, thân nhân, sự cố y khoa Patient, hospital, Hue University of Medicine and Pharmacy, relative, medical incident |

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại-NoDerivatives 4.0 License International . p>
Bản quyền (c) 2021 Tạp chí Y học lâm sàng Bệnh viện Trung Ương Huế