Đánh giá bước đầu hiệu quả triển khai mô hình giảng dạy lâm sàng dựa trên năng lực cho điều dưỡng tại bệnh viện Trung Ương Huế

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
PDF     4    0

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Hiện nay việc hướng dẫn thực hành lâm sàng tại bệnh viện cần được quan tâm đúng mức để HS/SV điều dưỡng đạt được năng lực thực hành lâm sàng nhất định sau khi tốt nghiệp. Chúng tôi tiến hành nghiên cứu này nhằm mục tiêu: (1) Đánh giá bước đầu hiệu quả của việc triển khai mô hình đào tạo dựa trên năng lực tại 10 khoa điềm. (2) Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của mô hình đào tạo dựa trên năng lực cho HS/SV điều dưỡng thực tập tại Bệnh viện Trung ương Huế. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 44 điều dưỡng là tham gia hướng dẫn lâm sàng (HDLS) của Bệnh viện Trung ương Huế và 159 HS/SV điều dưỡng của Trường Cao đẳng y tế đang thực tập tại 10 khoa điểm. Thiết kế nghiên cứu bằng phương pháp mô tả cắt ngang. Kết quả nghiên cứu: - Giảng viên HDLS là: Điều dưỡng trưởng Khoa/Phòng (56,82%), trình độ cử nhân (88,64%), thâm niên công tác >10 năm (93,18%) và (56,82%) đã tham gia công tác đào lạo trước đây. Sự phối hợp giữa giảng viên Trường và bệnh viện (100%); giữa các giảng viên hướng dẫn lâm sàng trong cùng khoa (97,73%). - (100%) giảng viên hướng dẫn lâm sàng có: xác định đối tượng, mục tiêu và nội dung giảng dạy chu đáo (96,23%); nhiệt tình (98,74%); kỹ năng trình bày dễ hiểu và thu hút (99,37%). - Phương pháp trình diễn, làm mẫu được áp dụng nhiều nhất (90,91%) - Nội dung hướng dẫn lâm sàng phù hợp với lý thuyết đã học (97,48%). - (92,97%) giảng viên hướng dẫn lâm sàng có lượng giá cuối đợt học theo mục tiêu đề ra. - (100%) HS/SV thích thú, tích cực học tập và có cơ hội thực hành trên người bệnh nhiều hơn. Kết luận: mô hình HDLS dựa trên năng lực cho HS/SV điều dưỡng được triển khai có hiệu quả tại 10 khoa điểm của Bệnh viện Trung ương Huế. Cần có sự quan tâm và phối hợp giữa các cơ sở đào tạo điều dưỡng và các cơ sở y tế trong chương trình đào tạo để đạt được chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng sau tốt nghiệp.

Tài liệu tham khảo

Bộ Y tế (2011), Thông tư 07/2011/TT-BYT về hướng dẫn công tác điều dưỡng và chăm sóc người bệnh trong bệnh viện ban hành ngày 26/01/2011.

Bộ Y tế (2012), Chuẩn năng lực điều dưỡng cơ bản của điều dưỡng Việt Nam, Ban hành kèm theo Quyết định số 1352/QĐ-BYT ngày 21/4/2012.

Hội Điều dưỡng Việt Nam (2012), Tiêu chuẩn chất lượng chăm sóc người bệnh trong các bệnh viện, Nhà xuất bản Hà Nội tháng 11 năm 2011.

Trường Đại học Công Nghệ Queensland - Australia (2010), Tài liệu chương trình đào tạo giảng viên hướng dẫn lâm sàng dựa trên năng lực.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (2011), “Nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh thông qua đào tạo và quản lý điều dưỡng tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức”, Kỷ yếu Hội nghị khoa học điều dưỡng Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức lần thứ III (2011), tr.223-277.

Quốc Hội (2009), Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (2009): Tiêu chuẩn toàn cầu về đào tạo cơ bản cho điều dưỡng và hộ sinh chuyên nghiệp. (Globan standards for the initial education of proffessional nurses and midwides).

Đã xuất bản 02-03-2025
Toàn văn
PDF     4    0
Ngôn ngữ
Số tạp chí Số 12 (2012)
Phân mục Nghiên cứu
DOI
Từ khóa

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại-NoDerivatives 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Y học lâm sàng Bệnh viện Trung Ương Huế

Phan, C. C., Lê, T. H., Trần, T. K. C., & Đặng, D. Q. (2025). Đánh giá bước đầu hiệu quả triển khai mô hình giảng dạy lâm sàng dựa trên năng lực cho điều dưỡng tại bệnh viện Trung Ương Huế. Tạp Chí Y học lâm sàng Bệnh viện Trung Ương Huế, (12), 136–142. Truy vấn từ https://jcmhch.com.vn/index.php/home/article/view/2111