Quản lý sự cố y khoa tại Bệnh viện Trung ương Huế để nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc bệnh nhân

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
PDF     111    27

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sự cố y khoa là các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị do các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh, tác động sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất trong quá trình cung ứng loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe an toàn cho người bệnh/khách hàng. Đề tài này nhằm mục tiêu mô tả đặc điểm sự cố y khoa tại Bệnh viện Trung ương Huế năm 2021.
Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, phân tích 447 báo cáo sự cố y khoa gửi về phòng Quản lý chất lượng - Bệnh viện Trung ương Huế trong thời gian từ 01/01/2021 đến 31/12/2021.
Kết quả: Sự cố được phát hiện nhiều nhất ở các phòng bệnh (87,5%) và được các nhân viên y tế khối lâm sàng thực hiện báo cáo nhiều nhất (92,6%). Thời điểm xảy ra sự cố y khoa nhiều nhất là buổi chiều với 47,9%. Có 90,4% sự cố y khoa xảy ra tác động trực tiếp đến người bệnh. Mức độ tổn thương trung bình và nặng chiếm tỷ lệ cao và tương đối như nhau (38,9% và 36,9%). Sự cố về nhiễm khuẩn bệnh viện chiếm tỷ lệ cao nhất với 70,0%.
Kết luận: Nhiễm khuẩn bệnh viện là nhóm sự cố y khoa chính xảy ra tại Bệnh viện Trung ương Huế. Không có sự cố y khoa nào nghiêm trọng xảy ra trong thời gian nghiên cứu

https://doi.org/10.38103/jcmhch.77.8

Tài liệu tham khảo

Bộ Y tế. Hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thông tư số 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018. 2018.

World Health Organization. 10 facts on patient safety. Patient Safety and Risk Management Service Delivery and Safety. 2019.

Bệnh viện Trung ương Huế. Thông báo về việc báo cáo sự cố y khoa và tai biến xảy ra tại Bệnh viện TW Huế. Thông báo số 58/TB-BVH ngày 22/01/2019. 2019.

Sendlhofer, G., Schweppe, P., Sprincnik, U. et al. Deployment of Critical Incident Reporting System (CIRS) in public Styrian hospitals: a five year perspective. BMC Health Serv Res. 2019. 19(412):1-8.

Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Viết Tiệp, Nguyễn Thi Trang Nhung. Kết quả bước đầu triển khai hệ thống báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí giai đoạn 2013-2018. Tạp chí nghiên cứu Y học. 2019. 123 (7):172-180.

Kiều Quang Phát, Nguyễn Huy Ngọc, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Quang Ân. Báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ năm 2020. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021. 503(1):203-208

FerorelliD,SolarinoB,TrottaSetal.IncidentReportingSystem in an Italian University Hospital: A New Tool for Improving Patient Safety.InternationalJournal of EnvironmentalResearch and Public Health. 2020.17(17): 6267.

Kiều Quang Phát, Nguyễn Huy Ngọc, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Quang Ân. Đặc điểm sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ năm 2020. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021. 503(1):133-137.

Đã xuất bản 12-01-2025
Toàn văn
PDF     111    27
Ngôn ngữ
Số tạp chí Số 77 (2022)
Phân mục Nghiên cứu
DOI 10.38103/jcmhch.77.8
Từ khóa Sự cố y khoa, an toàn người bệnh chất lượng bệnh viện Medical incidents (adverse event), patient safety management,, hospital quality management

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại-NoDerivatives 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2022 Tạp chí Y học lâm sàng Bệnh viện Trung Ương Huế

Hào, M. X., Thanh, P. H., Xuân, N. T., Thảo, P. N. D., Hanh, T. N. N., Minh, N. T. T., & Thịnh, L. H. X. (2025). Quản lý sự cố y khoa tại Bệnh viện Trung ương Huế để nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Tạp Chí Y học lâm sàng Bệnh viện Trung Ương Huế, (77), 54–59. https://doi.org/10.38103/jcmhch.77.8